Home » » Mùa đông - Mùa yêu dấu

Mùa đông - Mùa yêu dấu

Bốn mùa trong năm, không mùa nào có nhiều tên gọi như mùa đông: Mùa khói, mùa của nỗi nhớ, mùa ấm áp (lạ thế, cái lạnh mới khiến người ta nhận ra sự ấm áp), mùa cưới, mùa yêu, mùa kỷ niệm... Vậy nên người ta còn gọi mùa đông là mùa của cảm xúc.

“Hà Nội của tôi những mùa Đông giá lạnh. Những con đường thanh vắng trong sương. Bước chân người đi không hối hả. Những khuôn mặt không vất vả. Đêm nào trong chăn ấm nghe mưa. Những mùa Đông thắm thoắt thoi đưa. Nhớ đôi môi nào. Vẫn tươi hồng trong giá lạnh” (Nồng nàn Hà Nội, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường).
Mùa đông yêu dấu
Bốn mùa trong năm, không mùa nào có nhiều tên gọi như mùa đông: Mùa khói, mùa của nỗi nhớ, mùa ấm áp (lạ thế, cái lạnh mới khiến người ta nhận ra sự ấm áp), mùa cưới, mùa yêu, mùa kỷ niệm. Vậy nên người ta còn gọi mùa đông là mùa của cảm xúc.
 
Có người lại nhớ hoài một mùa đông quà vặt đủ thứ linh tinh lang tang mà thơm tho, nóng hổi: xôi khúc bán rong thơm dẻo từng hạt nếp, gánh ngô luộc nghi ngút bốc khói thơm ngạt ngào khỏi cần rao, hay hàng hạt dẻ rang cát nóng với chiếc chảo rang mỏng cũng đỏ rực đến ấm lòng trong không khí lạnh... Mùa đông dường như món gì cũng thơm hơn, đậm hơn, hấp dẫn hơn, cùng là một nồi lẩu nhưng kẻ ăn lẩu trong nhiệt độ 30oC không khi nào cảm giác hết được mùi thơm lan tỏa hay vị nóng sốt ngọt ngào của vẫn bát nước dùng ấy trong không khí se lạnh của mùa đông phía Bắc.
Nếu như chụp lại được mọi cảm xúc mùa đông mà sắp thành triển lãm ảnh, triển lãm ấy hẳn sẽ nhiều màu sắc nhiều khung hình lắm: quán trà bên vỉa hè, vách vôi tường loang từng mảng vữa qua năm tháng với biết bao tấm lưng dựa, cây bàng trơ trụi còn có 1 chiếc lá rực đỏ, hay em bé Phát Diệm nép mình bên nhà thờ đá má đỏ hây hây...
Mùa đông trong tôi là...
Ngọc Oanh - Mùa đông Vaseline
Mùa đông Hà Nội 10oC với Oanh là cái gì rất riêng, rất kiêu kỳ. Từng con phố trải dài với hai hàng cây bên đường trơ trụi lá, thân gầy guộc, nghiêng nghiêng hứng gió đông. Hà Nội mùa đông từng cơn gió lạnh rít qua khe cửa khào khào, tay lạnh cóng run run, ngõ nhỏ hiu quạnh điểm những quán cóc liêu xiêu ấm nồng. Sự kết hợp kỳ lạ, không khí lạnh và cảm giác ấm nồng... Oanh là con gái út, lớn lên xa nhà nhớ mãi hộp Vaseline nhỏ mẹ dúi vào túi áo mỗi khi về thăm, mẹ chuẩn bị cất đi cả mấy tháng trời đợi Oanh về. Tin nổi không! Chiếc hộp nhỏ mát lạnh mà chan chứa tình yêu của mẹ. Sau này duyên số thế nào Oanh lại có dịp làm đại sứ cho chính sản phẩm dưỡng da mùa đông này nữa nhưng về nhà mẹ vẫn nhắc mùa đông Vaseline như một kỷ niệm rất riêng của hai mẹ con
Nhớ lắm quà mùa đông Hà Nội – Như Ngọc
Gọi là "quà mùa đông" vì mấy món này gần như lúc nào cũng có được nhưng phải tới mùa đông thưởng thức mới thật sự tuyệt vời. Một đêm muộn khi Hà nội se lạnh trong những con gió đầu mùa. bạn ghé lại một xe bán ngô dọc đường, hơ tay lên làn khói ấm toả ra từ nồi ngô luộc. Những bắp ngô nếp không to quá, nhưng chắc, đầy đặn, dẻo và thơm nức lòng. Còn cái anh sắn hấp nóng hổi - quà quê chính hiệu - mới gọi là hấp dẫn. Thứ sắn hấp đến mềm tơi này mà đem chấm ăn cùng muối vừng trộn vài sợi dừa tươi bào nhỏ thì cứ gọi là...

Hoài Anh – Mùa đông là hơi khói
Hoài Anh vốn thích mùa đông từ hồi còn nhỏ xíu, thích nhất cảm giác một sáng tỉnh dậy trời đã lạnh căng và hà hơi ra khói, thế là đi khắp nơi hà hơi khoe mọi người, cảm thấy mình như đang làm ảo thuật. Sau này Hoài Anh có nhiều mùa đông khác, cũng có không biết bao nhiêu là kỷ niệm, nhưng hơi khói của “thời ảo thuật ấu thơ” ấy vẫn là những hồi ức đáng yêu nhất mỗi khi nhắc nhớ về mùa đông. Đó là mùa của yêu thương, của những miền hoài niệm, mùa của những vòng tay ấm áp và sẻ chia.
Mi Vân – Mùa đông má đỏ hây hây
Hồi nhỏ có một lần Mi Vân được xem người ta nấu bánh chưng, cũng sán vào bên bếp, xin xỏ được bỏ thêm củi vào đốt cho đượm, trời lạnh mà được xúm quanh nồi luộc bánh chưng thì còn gì vui hơn, nhất là ngồi canh những chiếc “bánh chưng cua” nhỏ xinh để vớt ra thưởng thức trước. Cả buổi tối ngồi bên bếp lửa rực hồng, má nẻ đỏ hồng lên khiến mẹ phải xoa bao nhiêu sữa dưỡng da lên mới hết rát. Lớn lên Vân biết má đỏ là da bị mất nước mà da mùa đông vốn đã luôn phải dưỡng ẩm rồi, biết thế nhưng nhớ mùa đông vẫn nhớ về má đỏ hây hây, và Vân vẫn luôn mong có ngày được ngồi “canh” bánh chưng bên bếp lửa hồng thêm một lần nữa.
Minh Anh
 
Mùa đông, mọi người ngại đi ra bên ngoài, mọi việc kinh doanh trao đổi đều sử dụng internet. Bạn đã thực hiện tốt việc Marketing online ? Hãy trao đổi với chuyên gia Vương Mạnh Hoàng về Marketing online - 092.673.5555

0 nhận xét:

Đăng nhận xét